Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


DIỄN ĐÀN NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG. KHÔNG CHÍNH TRỊ .
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Khúc thụy du
Mưa Trên Ngày Tháng Đó - Từ Công Phụng
Latest topics
» Tình khúc- Nguyễn Văn Thơ
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby tuyenlinh47 Thu Jun 30, 2016 8:30 am

» Trang Thơ Tuyền Linh
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby tuyenlinh47 Thu Jun 30, 2016 8:22 am

» Đẹp huyền bí hoa móng cọp xanh có ở Đà Lạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby trinhvrc Sat Aug 16, 2014 2:37 pm

» Tranh bút lửa
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby luantranhoang Sat Apr 19, 2014 12:29 pm

» Welcome to Dalat
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Tue Aug 13, 2013 5:32 pm

» BAY ĐI THẦM LẶNG
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Mon Aug 12, 2013 4:14 pm

» Sương nhẹ qua phố
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Wed Aug 07, 2013 4:31 pm

» Một thoáng hồ Xuân Hương bình yên
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Wed Aug 07, 2013 3:41 pm

» Sự Tích Hoa Dã Quỳ
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 6:02 pm

» Bánh căn Đàlạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 11:33 am

» * MIMOSA *
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 11:32 am

» Đà Lạt nỗi nhớ tràn về
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Wed Jul 31, 2013 4:55 pm

» NHỮNG MÓN NGON ĐƯỜNG PHỐ Ở ĐÀ LẠT
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Wed Jul 31, 2013 4:46 pm

» Trường chuyên Thăng Long Đàlạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Mon Jul 22, 2013 3:05 pm

» Phiêu cùng với mây
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Mon Jul 22, 2013 3:02 pm

» Phố đi bộ, chợ Đà Lạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:24 pm

» Bùng binh chợ Đà Lạt một buổi sáng bình yên
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:20 pm

» Đà Lạt mù sương
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:15 pm

» Chợ Đàlạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:13 pm

» Ngày hội gia đình ở Thung lũng Tình Yêu
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Admin Sat Jun 29, 2013 5:11 am

» Bí ẩn về hệ thống đường hầm của Nhật ở Đà Lạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Thu Jun 27, 2013 8:12 pm

» Khánh Hà
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby PhiThuy Mon Jun 17, 2013 12:37 pm

» Hoàng Nguyên và mối tình âm nhạc với xứ sương mù...
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Ngoc Han Nguyen Mon Jun 17, 2013 11:55 am

» Bài báo người Việt Nam đầu tiên viết về Đàlạt ( bài này của thày Phạm Phú Thành dịch )
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby raustudio Sat Jun 15, 2013 7:47 pm

» Chiều cung trầm
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby gianglongdl Fri Jun 14, 2013 5:12 pm

» NGƯỜI VIỆT NAM ĐẦU TIÊN CHỤP ẢNH “ĐÀ LẠT XƯA” TỪ MÁY BAY
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Bồ công Anh Thu Jun 13, 2013 4:34 pm

» La Dalat
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Admin Thu Jun 13, 2013 4:23 pm

» Thác Voi
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Tue Jun 11, 2013 7:19 pm

» Đà Lạt hết “mộng mơ”
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Bồ công Anh Tue Jun 11, 2013 7:09 pm

» Nhiệt kế cổ khổng lồ ở Đà Lạt
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Bồ công Anh Tue Jun 11, 2013 2:36 pm

» Vườn rau Đà lạt - chụp từ máy bay.
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Admin Tue Jun 11, 2013 2:16 pm

» Rượu vang
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby PhiThuy Tue Jun 11, 2013 9:56 am

» Chuyện giữa bác T. và bố tôi - Thiên Hương
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thienhuong Mon Jun 10, 2013 8:10 am

» Ấp Ánh Sáng
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby PhiThuy Sun Jun 09, 2013 8:27 pm

» Bộ không ảnh vê Đalat năm 1968
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby raustudio Thu Jun 06, 2013 8:56 am

» Lang thang gặp ĐÀLẠT TRĂNG MỜ
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby raustudio Thu Jun 06, 2013 8:53 am

» THEO BƯỚC CHÂN RONG RÊU. ( Khành Ly ...Vi Sao , Thúy Trúc , Thiên Hương , Quách Tấn )
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby huycam007 Wed Jun 05, 2013 10:33 am

» HOÀNG NGUYÊN, CUNG ĐÀN TÀI HOA BẠC MỆNH
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby huycam007 Wed Jun 05, 2013 10:23 am

» Đà Lạt với nghệ thuật
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Wed Jun 05, 2013 10:20 am

» Đà Lạt, những hương vị khó quên
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thienhuong Wed Jun 05, 2013 10:18 am

» KẺ MỘNG MƠ
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby huycam007 Wed Jun 05, 2013 6:32 am

» MPK PHƯỚC KHÙNG VÀ TRIỂN LÃM " VÂN GỖ THÔNG "
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby huycam007 Wed Jun 05, 2013 6:28 am

» Đà Lạt, Một Vẻ Đẹp Chỉ Còn Trong Nỗi Nhớ...
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thienhuong Tue Jun 04, 2013 5:27 pm

» Móng cọp đỏ - Mucuna bennettii
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Bồ công Anh Tue Jun 04, 2013 3:25 pm

» Móng cọp vàng
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Bồ công Anh Tue Jun 04, 2013 3:16 pm

» Đà Lạt: Thành phố ba không
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 8:24 pm

» HAI LY BƠ...VÀ MỘT MẢNH GIẤY !
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 8:22 pm

» Lăng Nguyễn Hữu Hào
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 7:46 pm

» Tranh chân dung
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby PhiThuy Mon Jun 03, 2013 4:40 pm

» Ảnh màu "độc và đẹp" về Đà Lạt năm 1965
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Emptyby Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 4:15 pm


 

 Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian

Go down 
Tác giảThông điệp
Thiện phạm

Thiện phạm


Tổng số bài gửi : 48
Join date : 23/05/2013

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Empty
Bài gửiTiêu đề: Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian   Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian EmptySun Jun 02, 2013 9:44 am

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian LangBianRail_poster

Phần lớn mọi người biết Đà Lạt có một nhà ga xe lửa đẹp bậc nhất Đông Nam Á (với kiến trúc và xây cất theo kiểu Art-Deco), nhưng ít ai để ý rằng Đà Lạt từng có một đường xe lửa răng cưa (cog railroad) độc đáo và hiếm có trên thế giới. Bạn có thể ngạc nhiên thích thú khi biết đến đường xe lửa răng cưa. Đó là hệ thống đường ray dạng răng cưa, ngoài hai thanh ray đỡ, ở chính giữa còn có thêm một thanh ray có răng móc như lưỡi cưa, ăn khớp với bánh răng của đầu tầu kéo, để kéo đoàn tàu lên dốc và giữ cho đoàn tàu không bị tuột nhanh khi xuống dốc. Chúng ta hãy khảo sát qua để biết người Pháp đã thiết lập được hệ thống đường xe lửa này như thế nào vào những năm đầu thế kỷ thứ 20.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Serrated_rail4

Đường sắt răng cưa sử dụng cho tuyến đường Sông Pha - Đà Lạt

Năm 1903, người Pháp tiến hành xây dựng đường xe lửa nối thành phố Đà Lạt mát mẻ trên cao nguyên với thành phố Phan Rang nóng nực nằm ven duyên hải để kiều dân Pháp thuận tiện hơn khi lên sống và làm việc trên thành phố Đà Lạt có khí hậu ôn hòa. Đoạn đường Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84 km gồm đoạn từ Tháp Chàm đến Krong Pha dài 41 km đưa vào xử dụng năm 1919 và đoạn Krong Pha – Đà Lạt dài 43 km đưa vào sử dụng năm 1932. Đoạn hoàn thành sau rất dốc, có ba nơi phải làm đường ray răng cưa và 5 chỗ phải làm đường hầm xuyên núi. Tiến trình xây dựng tuyến đường sắt này có thể sơ lược như sau (tham khảo bản đồ dưới đây để hiểu rõ về đoạn Tháp Chàm – Đà Lạt):

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRailMap3

Bản đồ phác thảo khu vực dự định xây dựng tuyến đường sắt răng cưa Lâm Viên

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Railmap

Bản đồ tuyến đường sắt Đà Lạt - Sông Pha

Tiến trình xây dựng (đường xe lửa cao nguyên Lâm Viên)

Khởi đầu từ 1893 đến 1913:
- Từ Tháp Chàm đến Tân Mỹ, 41 km, hoàn tất và xử dụng năm 1913.
- 1919 hoàn tất từ Tân Mỹ đến Sông Pha (Krongpha)
- 1928 .............. từ Sông Pha đến Eo Gió (Bellevue)
- 1929 .............. từ Eo Gió đến Đơn Dương (Dran)
- 1930 .............. từ Đơn Dương đến Trạm Hành (Arbre Broye)
- 1932 .............. từ Trạm Hành đến Đà Lạt
Tổng chiều dài từ từ Tháp Chàm đến Đà Lạt là 84 km

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail18


Nhóm nghiên cứu tuyến đường sắt Lâm Viên

Đại uý Baudesson và đoàn tuỳ tùng lên cao nguyên Lâm Viên khảo sát địa hình cho tuyến đường Phan Rang - Đà Lạt. Tốn mất 2 năm (1901 - 1902) để hoàn thành việc đánh giá thực địa

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail24

Đào đường hầm số 1 (đoạn Sông Pha - Eo Gió)

Bức bưu ảnh cổ mô tả việc đào một trong hai đường hầm trên đoạn Sông Pha - Eo Gió dẫn lên chỗ thắt đèo Ngoạn Mục. Dễ dàng thấy đỉnh núi tạo những sườn dốc đứng rất khó khăn cho thi công. Cây cỏ um tùm cũng gây trở ngại cho công việc.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail25

Thi công đường hầm số 2 (đoạn Sông Pha - Eo Gió)

Một bức bưu ảnh khác cho thấy thời gian này đã hoàn thành việc làm nền đường ray và đào một trong hai hầm đoạn Sông Pha - Eo Gió, ảnh chụp ngay trước thời điểm lắp đặt đường ray. Căn cứ vào địa hình có thể đây là đường hầm số 2.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail59

Công việc đổ đá tai một khu vực của đoạn đường sắt Sông Pha - Đà Lạt

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail61

Những công nhân người Thượng lao động trên tuyến đường

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian 668_001

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail27

Xuống đèo Ngoạn Mục.

Bức ảnh lưu trữ chụp vào thời điểm đang hoàn tất nốt đoạn đặt ray răng cưa. Đây là đoạn dốc đầu tiên trong khoảng cách 20 dặm giữa Sông Pha và Eo Gió (đèo Ngoạn Mục) nhằm về hướng biển. Lọt vào giữa khuôn hình là đỉnh núi rất đặc trưng của khu vực này. Chính giữa bức ảnh là xe đi kiểm tra đi đường ray và hệ thống cột tín hiệu trên tuyến.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail28

https://2img.net/h/i264.photobucket.com/albums/ii192/ttnhan63/Da%20Lat/301_001.jpg

Tuyến đường sắt Đà Lạt - Phan rang sử dụng hệ thống ray răng cưa của hãng Abt. Ray răng cưa được đặt giữa hai ray định hướng. Hãy để ý đến nền đường sắt được gia cố và chăm sóc rất kĩ lưỡng. Vị trí ảnh chụp chưa xác định.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail46

Một bức ảnh đẹp về tuyến đường sắt Lâm Viên. Hình cảnh gọn gàng của sườn núi bên phải cho phỏng đoán bức hình được chụp khoảng năm 1936, khi công trình gần như hoàn thiện xong. Để ý ta sẽ thây một dải tường bê tông dẫn nước thoát nước mưa ở bên phải bức ảnh. Lều nán ở bên trái ảnh có thể được dùng làm chỗ nghỉ hoặc kho chứa tạm cho các đội xây dựng hay công nhân bảo dưỡng tuyến đường. Căn cứ vào địa hình hẹp, dốc có thể đoán đây là đèo Dran (Đơn Dương), vì sự khác biệt khi so với đèo Ngoạn Mục, nơi tuyến đường ngoằn ngoè chạy trong một khu vực rộng mở.

Năm 1932, hai kiến trúc sư người Pháp, ông Moncet và Reveron thiết kế đồ án nhà ga xe lửa Đà Lạt và thuê các công ty Việt Nam xây dựng tại vị trí cách Hồ Xuân Hương khoảng 2 km. Nhà ga được thiết kế theo kiểu phương Tây phương pha trộn thêm một vài nét đặc trưng của nhà rông cao nguyên với mái cao và dốc. Nhà ga được chia làm ba khu, mỗi khu đều có kích thước hợp lý với những ô cửa lắp kính mầu và vòm trần hình cung.

Sau khi đường xe lửa răng cưa Lang Bian hoàn thành, Công ty Hỏa Xa Pháp “Chemin De Fer” (CFI) nhập cảng vào Việt Nam các đầu máy xe lửa chạy được trên đường xe lửa răng cưa theo hai đợt:

Đợt đầu, CFI mua tổng số 7 đầu máy HG 4/4 – trong đó 5 đầu máy (1924) do Công ty Thụy sĩ SLM Winterthurand (Schweizerische Lokomotiv - und Maschinenfabrik Esslingen) sản xuất và 2 đầu máy HG 4/4 do Công ty Đức MFE (Maschinenfabrik Esslingen) sản xuất theo nhượng quyền. Khi đưa vào sử dụng giai đoạn 1924 – 1929 tất cả các đầu máy trên mang số hiệu lần lượt từ CFI 40-301 đến CFI40-307.

Đợt hai, giữa năm 1930 - 1947 CFI mua được 6 đầu máy đã qua sử dụng của công ty Swiss FO (Furka-Oberwald), 2 đầu máy HG 4/4 (số hiệu CFI 40-308 và 40-309) năm 1930 và 4 đầu máy HG 3/4 (số hiệu CFI 31-201 đến 31-204 ) năm 1947.

Trong thời gian Nhật chiếm đóng Đông Dương, công ty CFI bị lấy mất 3 đầu máy HG 4/4 không còn dấu vết. Số đầu máy còn lại sau này khi người Pháp rút lui khỏi Việt Nam được chuyển giao cho Hỏa Xa Việt Nam. Số hiệu của các đầu máy vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi 3 chữ đầu là VHX (Hỏa xa Việt Nam) thay vì CFI (Chemin De Fer).

Với công nghệ cổ điển, các động cơ hơi nước được chạy bằng than, hơi nước tạo ra được chuyển thành sức kéo từ 600 đến 820 mã lực. Trong chiến tranh liên tiếp phá hoại và đặt mìn nên các chuyến tầu chở khách chỉ duy trì đến năm 1968, sau đó tuyến đường Lang Bian ngừng hoạt động.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_indochine22


Bảo Đại và Toàn quyền Rene Robin trong lễ khánh thành tuyến đường sắt xuyên Đông Dương năm 1936 (chưa xác định ảnh chụp tại ga nào)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail19

Toa xe khách tuyến Phan Rang - Đà Lạt (khoảng năm 1935)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail47

Đầu máy hơi nước HG4/4

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail44

Đoạn vòng gấp tại ga Kabeu (nằm giừa ga Eo Gió và Sông Pha). Ngày nay ga đã hoàn toàn bị lãng quên (Ảnh khoảng năm 1936)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail30

Một đoàn tầu hàng ngắn leo dốc trên đoạn đường sắt răng cưa. Bốn toa hàng với phần trục bánh có thể được mua từ Đức. Một toa xe loại này hiện được trưng bày tại ga Đà Lạt. Với độ dốc 120 phần nghìn, các đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ chỉ kéo theo số lượng ít các toa xe.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail29


Đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ trên một trong ba đoạn lắp ray răng cưa của tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt. Phần trái của bức ảnh cho thấy tuyến đường leo dốc vòng đến 180 độ, điều này cho phỏng đoán đây là đoạn Sông Pha - Ngoạn Mục (Eo Gió) hoặc đoạn Đơn Dương - Trạm Hành

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail22

Đoạn Song Pha - Đơn Dương. Tầu tiến vào đường hàm số 2 trên đèo Ngoạn Mục

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail58

Đường sắt răng cưa đoạn đèo Ngoạn Mục(nhìn xuống), cách ga Sông Pha khoảng 4 km

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail26

Đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ kéo các đoàn tầu leo đèo Ngoạn Mục tại khu vực tránh tầu đoạn Sông Pha - Eo Gió. Bức ảnh có thể chụp vào khoảng thời gian đầu trước chiến tranh Việt Nam, lúc đó các toàn tầu còn chạy hàng ngày. Để ý ta thấy cả hai làn đều lắp đặt hệ thống ray răng cưa

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail23

Bên phải tấm bưu thiếp ta thấy một phần của khu vực Lang Bian với tuyến đường sắt. Phần trái của bức ảnh là Đơn Dương (cao khoảng 100m so với mực nước biển) với thi trân Đa Nhim (tuy không thấy trong ảnh)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Serrated_rail3

Phong cảnh đèo Ngoạn Mục

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail31

Quãng gian nan trên đoạn Đơn Dương - Trạm Hành. Tại một số điểm đường sắt chạy sát với đường số 11 dẫn lê Trại Mát và Đà Lạt. Chú ý tới bức tường đá gia cố và xẻ núi để kiến tạo làn đường

Phải mất quãng thời gian dài 30 năm, với nỗ lực lớn lao mới xây dựng được một tuyến đường xe lửa răng cưa kỳ diệu trong thời kỳ Đông Dương. Hãy xem các nhà tuyên truyền của Hà Nội bóp méo lịch sử đường sắt Lang Bian và đổ tội cho những người khác phá huỷ tuyến đường sắt răng cưa lịch sử này như thế nào vào một năm sau đó (1976):

“Đà Lạt được tạo dựng năm 1907 .
Nhà ga Sông Pha và cây cầu sắt đen gần đó là dấu vết, tàn tích sự hiện diện của người Pháp tại Việt Nam .

Người Pháp dự định kiến tạo một đường hỏa xa từ Đà Lạt đến thành phố duyên hải Phan Rang. Con đường xe lửa này phải vượt qua những giải núi, những đèo đẹp nhất ở Việt Nam , Đèo Dran và Đèo Sông Pha mà người Pháp gọi là Đèo Bellevue. Đường xe lửa Sông Pha là một trong hai đường xe lửa răng cưa (Cog railway) duy nhất trên thế giới nhưng đã không được hoàn tất sau khi người Pháp rút lui.

Mặc dù, vẫn còn có thể tìm thấy bên cạnh đường ..... rất nhiều dấu tích về con đường sắt ấy.


Được sửa bởi Thiện phạm ngày Sun Jun 02, 2013 10:09 am; sửa lần 1.
Về Đầu Trang Go down
Thiện phạm

Thiện phạm


Tổng số bài gửi : 48
Join date : 23/05/2013

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian   Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian EmptySun Jun 02, 2013 10:09 am

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail33

Ga Đà Lạt thời kì đầu

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail20

Tháp cổ của người Chăm gần ga Phan Rang (khoảng 1925)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_indochine21

Những toa xe củi trên ga Tháp Chàm, 1943

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Tourcham_station

Ga Tháp Chàm năm 1947

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Krongpha_station

Hành khách trên ga Sông Pha năm 1947. Có thể nhận ra bên trái bức hình phía sau đầu máy HG4/4 đang đỗ trên đường kiểm định kĩ thuật

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail21

Cầu đường sắt trước khi vào ga Tháp Chàm (năm 1948)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail62

Một đầu máy HG4/4 mang số hiêu của Hoả Xa Việt Nam VHX 40-302. Quang cảnh xung quang với những đám cỏ voi cho phỏng đoán đây có thể là đoạn bắt đầu vào đèo Ngoạn Mục

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail32

Đoàn tầu trên sân ga Đà Lạt

Đường xe lửa răng cưa Sông Pha – Đà Lạt còn là một nét đẹp kì thú cho phong cảnh vùng Đông Nam Á Châu, đặc biệt với loại đầu máy hơi nước cổ điển kéo những toa khách men theo vách núi hẹp của cánh rừng thông. Khi đoàn tàu leo lên đèo Ngoạn Mục (Bellevue pass), du khách sẽ kinh ngạc trước cảnh trí một bên là triền núi xanh, và một bên là khoảng không gian mênh mông trải dài đến chân trời biển Thái Bình Dương. Phong cảnh thay đổi ngoạn mục qua từng vùng cho đến khi con tầu lên đến cao nguyên Lâm Viên trong lành, huyền thọai, nơi mỗi người bắt đầu cảm nhận mùi thơm của rừng thông hòa với mùi gỗ cháy toả ra từ những ống khói của đầu máy. Một cảnh trí thiên nhiên tuyệt vời khó quên.

Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã từng có cơ hội được du lịch bằng tầu hoả từ Sai Gòn lên Đà Lạt trên những toa có gường nằm, và vài lần khác giữa Đơn Dương và Đà Lạt mà không mất tiền. Vì sao tôi có được ưu đãi đó? Bạn hãy nhìn bức ảnh dưới, người đàn ông đội chiếc mũ kiểu thời thuộc địa và cầm trong tay lá cờ lệnh chính là cha tôi.

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dian_station1

Thân phụ tác giả trên sân ga Di An (khoảng năm 1940)

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dian_station2

Thêm một bức ảnh trên sân ga Di An. Trưởng ga cùng các cộng sự bên đầu máy

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Dalat_CogRail60

Đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ ở ga Đà Lạt

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Sleep_langbian_3l

Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Trip_deco2l

Theo - (Tracing the forgotten path to the lost Shangri-La)
Về Đầu Trang Go down
 
Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Lăng Nguyễn Hữu Hào
» Hồ Xuân Hương nhìn từ trên cao
» Chào mừng Hien Chau , Chau Hien, anhdaocaonguyen, ,Hue Chau, Ngoc Han Nguyen, yen nguyen, , chau quan, Vũ-Ngọc-Bích,
» Bí ẩn về hệ thống đường hầm của Nhật ở Đà Lạt
» NHỮNG MÓN NGON ĐƯỜNG PHỐ Ở ĐÀ LẠT

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Lịch sử Đà lạt :: Lịch sử hình thành Đà lạt-
Chuyển đến