Latest topics | » Tình khúc- Nguyễn Văn Thơ by tuyenlinh47 Thu Jun 30, 2016 8:30 am
» Trang Thơ Tuyền Linh by tuyenlinh47 Thu Jun 30, 2016 8:22 am
» Đẹp huyền bí hoa móng cọp xanh có ở Đà Lạt by trinhvrc Sat Aug 16, 2014 2:37 pm
» Tranh bút lửa by luantranhoang Sat Apr 19, 2014 12:29 pm
» Welcome to Dalat by Hoang_Dung Tue Aug 13, 2013 5:32 pm
» BAY ĐI THẦM LẶNG by Hoang_Dung Mon Aug 12, 2013 4:14 pm
» Sương nhẹ qua phố by Hoang_Dung Wed Aug 07, 2013 4:31 pm
» Một thoáng hồ Xuân Hương bình yên by Hoang_Dung Wed Aug 07, 2013 3:41 pm
» Sự Tích Hoa Dã Quỳ by Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 6:02 pm
» Bánh căn Đàlạt by Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 11:33 am
» * MIMOSA * by Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 11:32 am
» Đà Lạt nỗi nhớ tràn về by Hoang_Dung Wed Jul 31, 2013 4:55 pm
» NHỮNG MÓN NGON ĐƯỜNG PHỐ Ở ĐÀ LẠT by Hoang_Dung Wed Jul 31, 2013 4:46 pm
» Trường chuyên Thăng Long Đàlạt by Hoang_Dung Mon Jul 22, 2013 3:05 pm
» Phiêu cùng với mây by Hoang_Dung Mon Jul 22, 2013 3:02 pm
» Phố đi bộ, chợ Đà Lạt by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:24 pm
» Bùng binh chợ Đà Lạt một buổi sáng bình yên by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:20 pm
» Đà Lạt mù sương by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:15 pm
» Chợ Đàlạt by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:13 pm
» Ngày hội gia đình ở Thung lũng Tình Yêu by Admin Sat Jun 29, 2013 5:11 am
» Bí ẩn về hệ thống đường hầm của Nhật ở Đà Lạt by Thiện phạm Thu Jun 27, 2013 8:12 pm
» Khánh Hà by PhiThuy Mon Jun 17, 2013 12:37 pm
» Hoàng Nguyên và mối tình âm nhạc với xứ sương mù... by Ngoc Han Nguyen Mon Jun 17, 2013 11:55 am
» Bài báo người Việt Nam đầu tiên viết về Đàlạt ( bài này của thày Phạm Phú Thành dịch ) by raustudio Sat Jun 15, 2013 7:47 pm
» Chiều cung trầm by gianglongdl Fri Jun 14, 2013 5:12 pm
» NGƯỜI VIỆT NAM ĐẦU TIÊN CHỤP ẢNH “ĐÀ LẠT XƯA” TỪ MÁY BAY by Bồ công Anh Thu Jun 13, 2013 4:34 pm
» La Dalat by Admin Thu Jun 13, 2013 4:23 pm
» Thác Voi by Thiện phạm Tue Jun 11, 2013 7:19 pm
» Đà Lạt hết “mộng mơ” by Bồ công Anh Tue Jun 11, 2013 7:09 pm
» Nhiệt kế cổ khổng lồ ở Đà Lạt by Bồ công Anh Tue Jun 11, 2013 2:36 pm
» Vườn rau Đà lạt - chụp từ máy bay. by Admin Tue Jun 11, 2013 2:16 pm
» Rượu vang by PhiThuy Tue Jun 11, 2013 9:56 am
» Chuyện giữa bác T. và bố tôi - Thiên Hương by Thienhuong Mon Jun 10, 2013 8:10 am
» Ấp Ánh Sáng by PhiThuy Sun Jun 09, 2013 8:27 pm
» Bộ không ảnh vê Đalat năm 1968 by raustudio Thu Jun 06, 2013 8:56 am
» Lang thang gặp ĐÀLẠT TRĂNG MỜ by raustudio Thu Jun 06, 2013 8:53 am
» THEO BƯỚC CHÂN RONG RÊU. ( Khành Ly ...Vi Sao , Thúy Trúc , Thiên Hương , Quách Tấn ) by huycam007 Wed Jun 05, 2013 10:33 am
» HOÀNG NGUYÊN, CUNG ĐÀN TÀI HOA BẠC MỆNH by huycam007 Wed Jun 05, 2013 10:23 am
» Đà Lạt với nghệ thuật by Thiện phạm Wed Jun 05, 2013 10:20 am
» Đà Lạt, những hương vị khó quên by Thienhuong Wed Jun 05, 2013 10:18 am
» KẺ MỘNG MƠ by huycam007 Wed Jun 05, 2013 6:32 am
» MPK PHƯỚC KHÙNG VÀ TRIỂN LÃM " VÂN GỖ THÔNG " by huycam007 Wed Jun 05, 2013 6:28 am
» Đà Lạt, Một Vẻ Đẹp Chỉ Còn Trong Nỗi Nhớ... by Thienhuong Tue Jun 04, 2013 5:27 pm
» Móng cọp đỏ - Mucuna bennettii by Bồ công Anh Tue Jun 04, 2013 3:25 pm
» Móng cọp vàng by Bồ công Anh Tue Jun 04, 2013 3:16 pm
» Đà Lạt: Thành phố ba không by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 8:24 pm
» HAI LY BƠ...VÀ MỘT MẢNH GIẤY ! by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 8:22 pm
» Lăng Nguyễn Hữu Hào by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 7:46 pm
» Tranh chân dung by PhiThuy Mon Jun 03, 2013 4:40 pm
» Ảnh màu "độc và đẹp" về Đà Lạt năm 1965 by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 4:15 pm
|
| | Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
Thiện phạm
Tổng số bài gửi : 48 Join date : 23/05/2013
| Tiêu đề: Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Sun Jun 02, 2013 9:44 am | |
|
Phần lớn mọi người biết Đà Lạt có một nhà ga xe lửa đẹp bậc nhất Đông Nam Á (với kiến trúc và xây cất theo kiểu Art-Deco), nhưng ít ai để ý rằng Đà Lạt từng có một đường xe lửa răng cưa (cog railroad) độc đáo và hiếm có trên thế giới. Bạn có thể ngạc nhiên thích thú khi biết đến đường xe lửa răng cưa. Đó là hệ thống đường ray dạng răng cưa, ngoài hai thanh ray đỡ, ở chính giữa còn có thêm một thanh ray có răng móc như lưỡi cưa, ăn khớp với bánh răng của đầu tầu kéo, để kéo đoàn tàu lên dốc và giữ cho đoàn tàu không bị tuột nhanh khi xuống dốc. Chúng ta hãy khảo sát qua để biết người Pháp đã thiết lập được hệ thống đường xe lửa này như thế nào vào những năm đầu thế kỷ thứ 20.
Đường sắt răng cưa sử dụng cho tuyến đường Sông Pha - Đà Lạt
Năm 1903, người Pháp tiến hành xây dựng đường xe lửa nối thành phố Đà Lạt mát mẻ trên cao nguyên với thành phố Phan Rang nóng nực nằm ven duyên hải để kiều dân Pháp thuận tiện hơn khi lên sống và làm việc trên thành phố Đà Lạt có khí hậu ôn hòa. Đoạn đường Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84 km gồm đoạn từ Tháp Chàm đến Krong Pha dài 41 km đưa vào xử dụng năm 1919 và đoạn Krong Pha – Đà Lạt dài 43 km đưa vào sử dụng năm 1932. Đoạn hoàn thành sau rất dốc, có ba nơi phải làm đường ray răng cưa và 5 chỗ phải làm đường hầm xuyên núi. Tiến trình xây dựng tuyến đường sắt này có thể sơ lược như sau (tham khảo bản đồ dưới đây để hiểu rõ về đoạn Tháp Chàm – Đà Lạt):
Bản đồ phác thảo khu vực dự định xây dựng tuyến đường sắt răng cưa Lâm Viên
Bản đồ tuyến đường sắt Đà Lạt - Sông Pha
Tiến trình xây dựng (đường xe lửa cao nguyên Lâm Viên)
Khởi đầu từ 1893 đến 1913: - Từ Tháp Chàm đến Tân Mỹ, 41 km, hoàn tất và xử dụng năm 1913. - 1919 hoàn tất từ Tân Mỹ đến Sông Pha (Krongpha) - 1928 .............. từ Sông Pha đến Eo Gió (Bellevue) - 1929 .............. từ Eo Gió đến Đơn Dương (Dran) - 1930 .............. từ Đơn Dương đến Trạm Hành (Arbre Broye) - 1932 .............. từ Trạm Hành đến Đà Lạt Tổng chiều dài từ từ Tháp Chàm đến Đà Lạt là 84 km
Nhóm nghiên cứu tuyến đường sắt Lâm Viên
Đại uý Baudesson và đoàn tuỳ tùng lên cao nguyên Lâm Viên khảo sát địa hình cho tuyến đường Phan Rang - Đà Lạt. Tốn mất 2 năm (1901 - 1902) để hoàn thành việc đánh giá thực địa
Đào đường hầm số 1 (đoạn Sông Pha - Eo Gió)
Bức bưu ảnh cổ mô tả việc đào một trong hai đường hầm trên đoạn Sông Pha - Eo Gió dẫn lên chỗ thắt đèo Ngoạn Mục. Dễ dàng thấy đỉnh núi tạo những sườn dốc đứng rất khó khăn cho thi công. Cây cỏ um tùm cũng gây trở ngại cho công việc.
Thi công đường hầm số 2 (đoạn Sông Pha - Eo Gió)
Một bức bưu ảnh khác cho thấy thời gian này đã hoàn thành việc làm nền đường ray và đào một trong hai hầm đoạn Sông Pha - Eo Gió, ảnh chụp ngay trước thời điểm lắp đặt đường ray. Căn cứ vào địa hình có thể đây là đường hầm số 2.
Công việc đổ đá tai một khu vực của đoạn đường sắt Sông Pha - Đà Lạt
Những công nhân người Thượng lao động trên tuyến đường
Xuống đèo Ngoạn Mục.
Bức ảnh lưu trữ chụp vào thời điểm đang hoàn tất nốt đoạn đặt ray răng cưa. Đây là đoạn dốc đầu tiên trong khoảng cách 20 dặm giữa Sông Pha và Eo Gió (đèo Ngoạn Mục) nhằm về hướng biển. Lọt vào giữa khuôn hình là đỉnh núi rất đặc trưng của khu vực này. Chính giữa bức ảnh là xe đi kiểm tra đi đường ray và hệ thống cột tín hiệu trên tuyến.
https://2img.net/h/i264.photobucket.com/albums/ii192/ttnhan63/Da%20Lat/301_001.jpg
Tuyến đường sắt Đà Lạt - Phan rang sử dụng hệ thống ray răng cưa của hãng Abt. Ray răng cưa được đặt giữa hai ray định hướng. Hãy để ý đến nền đường sắt được gia cố và chăm sóc rất kĩ lưỡng. Vị trí ảnh chụp chưa xác định.
Một bức ảnh đẹp về tuyến đường sắt Lâm Viên. Hình cảnh gọn gàng của sườn núi bên phải cho phỏng đoán bức hình được chụp khoảng năm 1936, khi công trình gần như hoàn thiện xong. Để ý ta sẽ thây một dải tường bê tông dẫn nước thoát nước mưa ở bên phải bức ảnh. Lều nán ở bên trái ảnh có thể được dùng làm chỗ nghỉ hoặc kho chứa tạm cho các đội xây dựng hay công nhân bảo dưỡng tuyến đường. Căn cứ vào địa hình hẹp, dốc có thể đoán đây là đèo Dran (Đơn Dương), vì sự khác biệt khi so với đèo Ngoạn Mục, nơi tuyến đường ngoằn ngoè chạy trong một khu vực rộng mở.
Năm 1932, hai kiến trúc sư người Pháp, ông Moncet và Reveron thiết kế đồ án nhà ga xe lửa Đà Lạt và thuê các công ty Việt Nam xây dựng tại vị trí cách Hồ Xuân Hương khoảng 2 km. Nhà ga được thiết kế theo kiểu phương Tây phương pha trộn thêm một vài nét đặc trưng của nhà rông cao nguyên với mái cao và dốc. Nhà ga được chia làm ba khu, mỗi khu đều có kích thước hợp lý với những ô cửa lắp kính mầu và vòm trần hình cung.
Sau khi đường xe lửa răng cưa Lang Bian hoàn thành, Công ty Hỏa Xa Pháp “Chemin De Fer” (CFI) nhập cảng vào Việt Nam các đầu máy xe lửa chạy được trên đường xe lửa răng cưa theo hai đợt:
Đợt đầu, CFI mua tổng số 7 đầu máy HG 4/4 – trong đó 5 đầu máy (1924) do Công ty Thụy sĩ SLM Winterthurand (Schweizerische Lokomotiv - und Maschinenfabrik Esslingen) sản xuất và 2 đầu máy HG 4/4 do Công ty Đức MFE (Maschinenfabrik Esslingen) sản xuất theo nhượng quyền. Khi đưa vào sử dụng giai đoạn 1924 – 1929 tất cả các đầu máy trên mang số hiệu lần lượt từ CFI 40-301 đến CFI40-307.
Đợt hai, giữa năm 1930 - 1947 CFI mua được 6 đầu máy đã qua sử dụng của công ty Swiss FO (Furka-Oberwald), 2 đầu máy HG 4/4 (số hiệu CFI 40-308 và 40-309) năm 1930 và 4 đầu máy HG 3/4 (số hiệu CFI 31-201 đến 31-204 ) năm 1947.
Trong thời gian Nhật chiếm đóng Đông Dương, công ty CFI bị lấy mất 3 đầu máy HG 4/4 không còn dấu vết. Số đầu máy còn lại sau này khi người Pháp rút lui khỏi Việt Nam được chuyển giao cho Hỏa Xa Việt Nam. Số hiệu của các đầu máy vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi 3 chữ đầu là VHX (Hỏa xa Việt Nam) thay vì CFI (Chemin De Fer).
Với công nghệ cổ điển, các động cơ hơi nước được chạy bằng than, hơi nước tạo ra được chuyển thành sức kéo từ 600 đến 820 mã lực. Trong chiến tranh liên tiếp phá hoại và đặt mìn nên các chuyến tầu chở khách chỉ duy trì đến năm 1968, sau đó tuyến đường Lang Bian ngừng hoạt động.
Bảo Đại và Toàn quyền Rene Robin trong lễ khánh thành tuyến đường sắt xuyên Đông Dương năm 1936 (chưa xác định ảnh chụp tại ga nào)
Toa xe khách tuyến Phan Rang - Đà Lạt (khoảng năm 1935)
Đầu máy hơi nước HG4/4
Đoạn vòng gấp tại ga Kabeu (nằm giừa ga Eo Gió và Sông Pha). Ngày nay ga đã hoàn toàn bị lãng quên (Ảnh khoảng năm 1936)
Một đoàn tầu hàng ngắn leo dốc trên đoạn đường sắt răng cưa. Bốn toa hàng với phần trục bánh có thể được mua từ Đức. Một toa xe loại này hiện được trưng bày tại ga Đà Lạt. Với độ dốc 120 phần nghìn, các đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ chỉ kéo theo số lượng ít các toa xe.
Đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ trên một trong ba đoạn lắp ray răng cưa của tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt. Phần trái của bức ảnh cho thấy tuyến đường leo dốc vòng đến 180 độ, điều này cho phỏng đoán đây là đoạn Sông Pha - Ngoạn Mục (Eo Gió) hoặc đoạn Đơn Dương - Trạm Hành
Đoạn Song Pha - Đơn Dương. Tầu tiến vào đường hàm số 2 trên đèo Ngoạn Mục
Đường sắt răng cưa đoạn đèo Ngoạn Mục(nhìn xuống), cách ga Sông Pha khoảng 4 km
Đầu máy hơi nước Thuỵ Sĩ kéo các đoàn tầu leo đèo Ngoạn Mục tại khu vực tránh tầu đoạn Sông Pha - Eo Gió. Bức ảnh có thể chụp vào khoảng thời gian đầu trước chiến tranh Việt Nam, lúc đó các toàn tầu còn chạy hàng ngày. Để ý ta thấy cả hai làn đều lắp đặt hệ thống ray răng cưa
Bên phải tấm bưu thiếp ta thấy một phần của khu vực Lang Bian với tuyến đường sắt. Phần trái của bức ảnh là Đơn Dương (cao khoảng 100m so với mực nước biển) với thi trân Đa Nhim (tuy không thấy trong ảnh)
Phong cảnh đèo Ngoạn Mục
Quãng gian nan trên đoạn Đơn Dương - Trạm Hành. Tại một số điểm đường sắt chạy sát với đường số 11 dẫn lê Trại Mát và Đà Lạt. Chú ý tới bức tường đá gia cố và xẻ núi để kiến tạo làn đường
Phải mất quãng thời gian dài 30 năm, với nỗ lực lớn lao mới xây dựng được một tuyến đường xe lửa răng cưa kỳ diệu trong thời kỳ Đông Dương. Hãy xem các nhà tuyên truyền của Hà Nội bóp méo lịch sử đường sắt Lang Bian và đổ tội cho những người khác phá huỷ tuyến đường sắt răng cưa lịch sử này như thế nào vào một năm sau đó (1976):
“Đà Lạt được tạo dựng năm 1907 . Nhà ga Sông Pha và cây cầu sắt đen gần đó là dấu vết, tàn tích sự hiện diện của người Pháp tại Việt Nam .
Người Pháp dự định kiến tạo một đường hỏa xa từ Đà Lạt đến thành phố duyên hải Phan Rang. Con đường xe lửa này phải vượt qua những giải núi, những đèo đẹp nhất ở Việt Nam , Đèo Dran và Đèo Sông Pha mà người Pháp gọi là Đèo Bellevue. Đường xe lửa Sông Pha là một trong hai đường xe lửa răng cưa (Cog railway) duy nhất trên thế giới nhưng đã không được hoàn tất sau khi người Pháp rút lui.
Mặc dù, vẫn còn có thể tìm thấy bên cạnh đường ..... rất nhiều dấu tích về con đường sắt ấy.
Được sửa bởi Thiện phạm ngày Sun Jun 02, 2013 10:09 am; sửa lần 1. | |
| | | Thiện phạm
Tổng số bài gửi : 48 Join date : 23/05/2013
| Tiêu đề: Re: Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian Sun Jun 02, 2013 10:09 am | |
| | |
| | | | Đường xe lửa răng cưa trên cao nguyên Lang Bian | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
Similar topics | |
| » Lăng Nguyễn Hữu Hào » Hồ Xuân Hương nhìn từ trên cao » Chào mừng Hien Chau , Chau Hien, anhdaocaonguyen, ,Hue Chau, Ngoc Han Nguyen, yen nguyen, , chau quan, Vũ-Ngọc-Bích, » Bí ẩn về hệ thống đường hầm của Nhật ở Đà Lạt » NHỮNG MÓN NGON ĐƯỜNG PHỐ Ở ĐÀ LẠT
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |