Latest topics | » Tình khúc- Nguyễn Văn Thơ by tuyenlinh47 Thu Jun 30, 2016 8:30 am
» Trang Thơ Tuyền Linh by tuyenlinh47 Thu Jun 30, 2016 8:22 am
» Đẹp huyền bí hoa móng cọp xanh có ở Đà Lạt by trinhvrc Sat Aug 16, 2014 2:37 pm
» Tranh bút lửa by luantranhoang Sat Apr 19, 2014 12:29 pm
» Welcome to Dalat by Hoang_Dung Tue Aug 13, 2013 5:32 pm
» BAY ĐI THẦM LẶNG by Hoang_Dung Mon Aug 12, 2013 4:14 pm
» Sương nhẹ qua phố by Hoang_Dung Wed Aug 07, 2013 4:31 pm
» Một thoáng hồ Xuân Hương bình yên by Hoang_Dung Wed Aug 07, 2013 3:41 pm
» Sự Tích Hoa Dã Quỳ by Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 6:02 pm
» Bánh căn Đàlạt by Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 11:33 am
» * MIMOSA * by Hoang_Dung Sun Aug 04, 2013 11:32 am
» Đà Lạt nỗi nhớ tràn về by Hoang_Dung Wed Jul 31, 2013 4:55 pm
» NHỮNG MÓN NGON ĐƯỜNG PHỐ Ở ĐÀ LẠT by Hoang_Dung Wed Jul 31, 2013 4:46 pm
» Trường chuyên Thăng Long Đàlạt by Hoang_Dung Mon Jul 22, 2013 3:05 pm
» Phiêu cùng với mây by Hoang_Dung Mon Jul 22, 2013 3:02 pm
» Phố đi bộ, chợ Đà Lạt by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:24 pm
» Bùng binh chợ Đà Lạt một buổi sáng bình yên by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:20 pm
» Đà Lạt mù sương by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:15 pm
» Chợ Đàlạt by Hoang_Dung Sun Jul 21, 2013 7:13 pm
» Ngày hội gia đình ở Thung lũng Tình Yêu by Admin Sat Jun 29, 2013 5:11 am
» Bí ẩn về hệ thống đường hầm của Nhật ở Đà Lạt by Thiện phạm Thu Jun 27, 2013 8:12 pm
» Khánh Hà by PhiThuy Mon Jun 17, 2013 12:37 pm
» Hoàng Nguyên và mối tình âm nhạc với xứ sương mù... by Ngoc Han Nguyen Mon Jun 17, 2013 11:55 am
» Bài báo người Việt Nam đầu tiên viết về Đàlạt ( bài này của thày Phạm Phú Thành dịch ) by raustudio Sat Jun 15, 2013 7:47 pm
» Chiều cung trầm by gianglongdl Fri Jun 14, 2013 5:12 pm
» NGƯỜI VIỆT NAM ĐẦU TIÊN CHỤP ẢNH “ĐÀ LẠT XƯA” TỪ MÁY BAY by Bồ công Anh Thu Jun 13, 2013 4:34 pm
» La Dalat by Admin Thu Jun 13, 2013 4:23 pm
» Thác Voi by Thiện phạm Tue Jun 11, 2013 7:19 pm
» Đà Lạt hết “mộng mơ” by Bồ công Anh Tue Jun 11, 2013 7:09 pm
» Nhiệt kế cổ khổng lồ ở Đà Lạt by Bồ công Anh Tue Jun 11, 2013 2:36 pm
» Vườn rau Đà lạt - chụp từ máy bay. by Admin Tue Jun 11, 2013 2:16 pm
» Rượu vang by PhiThuy Tue Jun 11, 2013 9:56 am
» Chuyện giữa bác T. và bố tôi - Thiên Hương by Thienhuong Mon Jun 10, 2013 8:10 am
» Ấp Ánh Sáng by PhiThuy Sun Jun 09, 2013 8:27 pm
» Bộ không ảnh vê Đalat năm 1968 by raustudio Thu Jun 06, 2013 8:56 am
» Lang thang gặp ĐÀLẠT TRĂNG MỜ by raustudio Thu Jun 06, 2013 8:53 am
» THEO BƯỚC CHÂN RONG RÊU. ( Khành Ly ...Vi Sao , Thúy Trúc , Thiên Hương , Quách Tấn ) by huycam007 Wed Jun 05, 2013 10:33 am
» HOÀNG NGUYÊN, CUNG ĐÀN TÀI HOA BẠC MỆNH by huycam007 Wed Jun 05, 2013 10:23 am
» Đà Lạt với nghệ thuật by Thiện phạm Wed Jun 05, 2013 10:20 am
» Đà Lạt, những hương vị khó quên by Thienhuong Wed Jun 05, 2013 10:18 am
» KẺ MỘNG MƠ by huycam007 Wed Jun 05, 2013 6:32 am
» MPK PHƯỚC KHÙNG VÀ TRIỂN LÃM " VÂN GỖ THÔNG " by huycam007 Wed Jun 05, 2013 6:28 am
» Đà Lạt, Một Vẻ Đẹp Chỉ Còn Trong Nỗi Nhớ... by Thienhuong Tue Jun 04, 2013 5:27 pm
» Móng cọp đỏ - Mucuna bennettii by Bồ công Anh Tue Jun 04, 2013 3:25 pm
» Móng cọp vàng by Bồ công Anh Tue Jun 04, 2013 3:16 pm
» Đà Lạt: Thành phố ba không by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 8:24 pm
» HAI LY BƠ...VÀ MỘT MẢNH GIẤY ! by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 8:22 pm
» Lăng Nguyễn Hữu Hào by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 7:46 pm
» Tranh chân dung by PhiThuy Mon Jun 03, 2013 4:40 pm
» Ảnh màu "độc và đẹp" về Đà Lạt năm 1965 by Thiện phạm Mon Jun 03, 2013 4:15 pm
|
| | Đà Lạt và kế hoạch táo bạo của người Pháp | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
Thiện phạm
Tổng số bài gửi : 48 Join date : 23/05/2013
| Tiêu đề: Đà Lạt và kế hoạch táo bạo của người Pháp Tue May 28, 2013 6:18 pm | |
| (TT&VH) - Ai cũng biết, cuối thế kỷ 19 bác sĩ Yersin đã khám phá ra cao nguyên Langbian (Lâm Viên) rộng lớn (năm 1893) và là người đề xuất xây dựng Đà Lạt. Song không nhiều người biết rằng, trong thời kỳ thuộc địa, người Pháp từng có kế hoạch biến Đà Lạt thành "thủ đô hành chính của Đông Dương" thuộc Pháp.
Ý tưởng đặt "thủ đô" Đông Dương ở Đà Lạt thời Pháp thuộc
Sau khi bác sỹ Yersin đặt chân lên cao nguyên Lâm Viên, một số công trình đã được xây dựng. Song vì lý do khủng hoảng tài chính và nhiều khó khăn khác nên khu vực này đã bị “quên lãng” trong nhiều năm. Đến năm 1921, Chính quyền Pháp mới khởi động lại kế hoạch xây dựng đường sắt lên cao nguyên Lâm Viên. Tuyến đường sắt răng cưa này hoàn thành vào năm 1931, đánh dấu bước khởi đầu cho phát triển du lịch tại đây. Năm 1923, bản đồ quy hoạch Đà Lạt của kiến trức sư Hébra được phê duyệt. Sau đó, rất nhiều công trình xây dựng được thực hiện tại thành phố xinh đẹp, thơ mộng này… Đà Lạt trở thành nơi nghỉ mát lớn nhất Đông Dương thu hút nhiều du khách.
Trung tâm Đà Lạt (Theo đồ án của KTS J. LAGISQUET)
Tiền cảnh : Giải trí trường, câu lạc bộ, vườn hoa Trung cảnh : Văn phòng Chính phủ trung ương và bến đậu xe Hậu cảnh : Trường trung học Yersin
Tiền cảnh : Văn phòng Chính phủ trung ương
Trung cảnh : Giải trí trường và câu lạc bộ; bên trái : dinh Toàn quyền và vườn hoa Hậu cảnh : Khách sạn mới, trung tâm văn hóa, khách sạn Langbian Palace, nhà thờ và chợ mới
Vào những năm 30 của thế kỷ 19, báo chí đã đề cập rất nhiều về vấn đề đặt thủ đô của Liên bang Đông Dương ở Đà Lạt. Vào thời điểm đó, trụ sở của Phủ Toàn quyền Đông Dương đặt tại Hà Nội. Tuy nhiên trên thực tế, Toàn quyền Đông Dương vẫn thường làm việc tại cả 3 thành phổ (Sài Gòn, Hà Nội và Đà Lạt).
Trong bài viết “Đà Lạt, thủ đô hành chính của Đông Dương?”(*), tác giả Pineau đã phân tích rất chi tiết về những điều kiện để lựa chọn thủ đô của các quốc gia như: Các nhân tố về lịch sử, địa lý, chính trị; xu hướng phát triển theo chế độ tập trung, xu hướng phát triển ra biển… Theo đó, Đà Lạt cũng cần đáp ứng được các điều kiện chung mới có thể trở thành thủ đô hành chính của Liên bang Đông Dương.
Tác giả đề cập đến quá trình lịch sử hình thành Đà Lạt từ năm 1893 đến 1932. Trong suốt 40 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt đã có nhiều thay đổi. Thành phố Đà Lạt đã được quy hoạch. Giao thông đường bộ và đường sắt được cải thiện rõ rệt.
Trong bản đồ quy hoạch và mở rộng Đà Lạt năm 1932 đã có kế hoạch biến Đà Lạt thành thủ đô hành chính của Đông Dương. Tuy nhiên, vào mùa hè năm 1932, để từ bỏ ý định trên, một chương trình quy hoạch mở rộng giới hạn ở việc chỉnh trang khu nghỉ mát trên núi đã được thực hiện.
Những con tính của người Pháp
Ý tưởng lập thủ đô tại Đà Lạt không hề bị người Pháp lãng quên. Vấn đề này vẫn luôn được người Pháp nghiên cứu, cân nhắc. Trong bài viết của Pineau, tác giả đề cập đến các điều kiện để lựa chọn thủ đô như chế độ tập trung, an ninh, đường ra biển, điều kiện vệ sinh, vị trí địa lý.
“Về vị trí, Đà Lạt nằm giữa Nam Kỳ và Nam Trung Kỳ, gần Cao Miên (Cambodge) và Bắc Lào và chỉ cách biển 150 km theo đường chim bay. Từ Sài Gòn lên Đà Lạt chỉ mất 5 giờ đi ô tô… Giao thông từ Đà Lạt lên cao nguyên Lâm Viên, sang Campuchia, Lào, xuống sông Mê Kông đều thuận lợi. Chỉ duy có Bắc Kỳ là nằm xa Đà Lạt.”
“Việc lựa chọn Đà Lạt đáp ứng được các điều kiện về xu hướng hiện đại theo chế độ tập trung và liên bang…
Để đi ra biển, từ Đà Lạt người ta có thể đi qua Sài Gòn. Tuy nhiên, đường sắt Sài Gòn-Đà Lạt khá xa và tốn kém. Trong khi đó, người ta có thể ra biển từ vịnh Cam Ranh, một nơi tuyệt đẹp, kín đáo, an toàn và dễ phòng thủ.
Vấn đề an ninh ở đây không còn đặt ra từ đâu thế kỷ (thế kỷ 19)…. Đà Lạt an toàn hơn Hà Nội. Một thủ đô không chỉ là trung tâm chi phối tư tưởng và hoạt động chính trị mà còn là một kho sức mạnh vất chất và tinh thần.
Ngoài yếu tố tự nhiên, khi lập thành phố, nhân tố con người vẫn mang tính quyết định… Điều quan trọng nhất là nguyện vọng và sự bền bỉ của con người. Đà Lạt, cũng như các thành phố khác, phụ thuộc chủ yếu vào nguyện vọng của con người”.
Toàn quyền Jean Decoux ngay sau khi mới nhậm chức (1940) đã bắt tay thực hiện ý tưởng của các vị tiền nhiệm đó là biến Đà Lạt thành thủ đô hành chính Đông Dương. Ông đã giao cho kiến trúc sư Lagisquet - trưởng phòng kiến trúc và quy hoạch đô thị - thiết lập đồ án chỉnh trang và mở rộng Đà Lạt.
Sau 20 năm kể từ đồ án quy hoạch lần đầu được thông qua, thành phố Đà Lạt được quy hoạch và chỉnh trang theo Nghị định của Toàn quyền Đông Dương ngày 26/4/1943. Theo bản đồ quy hoạch, khu trung tâm Đà Lạt được chia thành 15 khu: Dinh Toàn quyền Đông Dương, Văn phòng, sòng bạc, khách sạn, trung tâm văn hóa và thư viện, ngân hàng, trung tâm thương mại châu Âu, nhà thờ, Sở cảnh sát, trung tâm hành chính địa phương, chợ, trung tâm thương mại bản ngữ, khách sạn thành phố, đạo (trụ sở của cơ quan quản lý bản xứ), rạp chiếu bóng.
Người Pháp đã từng có ý định biến Đà Lạt thành thủ đô hành chính của Đông Dương. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, họ không thực hiện được.
*
Đến năm 1945, Đà Lạt đã trở thành một thành phố tuyệt đẹp của vùng Viễn Đông lúc bấy giờ. Cách mạng tháng Tám thành công, chấm dứt thời kỳ đô hộ của người Pháp ở đây. Mặc dù sau đó, người Pháp có chiếm đóng lại Đà Lạt nhưng họ không đủ can đảm để thực hiện giấc mơ của mình.
(*) Dalat, capitale administrative de I'Indinechine?, PIMEAU, Revue juridique et économique de I'Indochine, 1937, p.46-81.
Đỗ Hoàng Anh (Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I) | |
| | | | Đà Lạt và kế hoạch táo bạo của người Pháp | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |